(Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư – MPI) – Từ ngày 11 – 12/11/2017, Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Donald Trump đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

 

 

Nhân chuyến thăm, Lãnh đạo hai nước đã thảo luận về những biện pháp để củng cố và mở rộng quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước trên cơ sở hiểu biết lẫn nhau, các lợi ích và mong muốn chung thúc đẩy hòa bình, hợp tác, thịnh vượng và an ninh tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Lãnh đạo hai bên tái khẳng định cam kết làm sâu sắc hơn quan hệ trên cơ sở những Tuyên bố chung trước đây giữa hai nước; Tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế; Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

 

Chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump tới Việt Nam đã ghi dấu ấn quan trọng trong việc phát triển quan hệ song phương, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển hiệu quả, ổn định của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ. Thời gian qua, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã có những bước tiến triển tốt đẹp trên các lĩnh vực chính trị – ngoại giao, kinh tế – thương mại, khoa học – công nghệ, y tế, nhân đạo, giao lưu nhân dân… Đặc biệt, kết quả các cuộc tiếp xúc và trao đổi đoàn cấp cao giữa hai nước trên nền tảng quan hệ Đối tác toàn diện là thực chất, hiệu quả.

 

Tổng thống Donald Trump bày tỏ ấn tượng khi Việt Nam đang trở thành thị trường xuất khẩu phát triển nhanh và tin tưởng rằng các ngành năng lượng, nông nghiệp, hàng không sẽ đáp ứng nhu cầu của Việt Nam. Đồng thời nhắc lại cam kết của Hoa Kỳ về một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và mở cửa, độc lập, tôn trọng chủ quyền, duy trì luật lệ và thúc đẩy thương mại có trách nhiệm.

 

Về phương hướng quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong thời gian tới, hai bên sẽ tăng cường thúc đẩy đà phát triển của quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư trên cơ sở cùng có lợi, hạn chế thấp nhất những tranh chấp thương mại, đầu tư giữa hai nước, tiếp tục triển khai hiệu quả các thỏa thuận kinh tế, thương mại hai bên đã ký kết… nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện vì lợi ích của nhân dân hai nước và hòa bình, ổn định và hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

 

Tại Tuyên bố chung Việt Nam – Hoa Kỳ, hai nhà lãnh đạo khẳng định cam kết chung làm sâu sắc hơn nữa hợp tác quốc phòng và quyết tâm chung đối phó với các thách thức an ninh khu vực; Tái khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục hợp tác để khắc phục các hậu quả chiến tranh; Khẳng định ủng hộ việc tăng cường quan hệ giữa nhân dân hai nước; Ghi nhận tầm quan trọng của việc bảo đảm và thúc đẩy quyền con người; Nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của quyền được tiếp cận tự do và mở khu vực Biển Đông đối với cộng đồng quốc tế. Trong đó, hai bên nêu bật mối quan hệ kinh tế ngày càng được tăng cường và cùng có lợi giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, nhấn mạnh mong muốn chung tạo công ăn việc làm và tạo dựng những điều kiện thuận lợi cho kinh doanh và buôn bán ở cả hai nước. Hai nhà lãnh đạo cam kết sẽ làm sâu sắc hơn và mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư song phương thông qua các cơ chế chính thức, bao gồm Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA). Hai bên hoan nghênh việc mở cửa trở lại thị trường Việt Nam cho mặt hàng bột bã ngô của Hoa Kỳ và mở cửa thị trường Hoa Kỳ cho trái vú sữa của Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo cam kết tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề còn tồn tại trong lĩnh vực thương mại nông nghiệp, trong đó có cá da trơn, tôm, xoài, cam kết thúc đẩy thương mại, đầu tư tự do và công bằng trong các lĩnh vực ưu tiên, trong đó có dịch vụ thanh toán điện tử, ô tô và việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ.

 

Lãnh đạo hai nước hoan nghênh việc công bố các thỏa thuận thương mại mới trị giá hơn 12 tỷ USD nhân dịp chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump, hoan nghênh quan hệ song phương ngày càng được tăng cường trong lĩnh vực năng lượng, trong đó có những cuộc thảo luận giữa doanh nghiệp hai bên về việc Việt Nam nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng từ Hoa Kỳ và những bước đi của Việt Nam nhằm nâng cao khả năng sản xuất năng lượng mặt trời với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ.

 

Hoa Kỳ ủng hộ những nỗ lực của các nước hạ nguồn sông Mê Kông nhằm quản lý một cách bền vững các nguồn nước và tài nguyên môi trường ở khu vực, phục vụ lợi ích của tất cả các nước. Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận vai trò đi đầu của Hoa Kỳ trong giảm thiểu phát thải khí các bon trên toàn cầu và sáng tạo công nghệ năng lượng sạch, cảm ơn Hoa Kỳ đã hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy các biện pháp giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu./.

 

  • March 21, 2024 Invitation to attend “Vietnam International Sourcing 2024”

    Following the success of Vietnam International Sourcing 2023, the Ministry of Industry and Trade of Vietnam continues to organize "Vietnam International Sourcing 2024". The event will take place from June 6th to 8th, 2024, at the Saigon Exhibition & Convention

  • January 4, 2024 Holidays 2024

    January Monday 01 New Year’s Day Monday 15 Martin Luther King Jr. Day         February   Friday 09 and Monday 12 Lunar New Year Monday 19 Presidents’ Day     May   Wednesday 01 International Worker’s Day

  • December 14, 2022 2023 Holidays

    January Monday date 02 New Year’s Day Monday date 16 Martin Luther King Jr. Day Friday date 20 - Monday date 23 Lunar New Year     February   Monday date 20 Presidents’ Day     March   Friday date

VietNam Consulate

VietNam Consulate